วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 2 - Kotonoha no Niwa (The Garden of Words) : ยามสายฝนโปรยปราย



"งั้นเราอาจจะได้พบกันอีกก็ได้นะ ถ้าเมื่อไหร่ที่ฝนตกละก็"


ขอบขุณภาพจาก : http://static.neregate.com/2013/06/Kotonoha-no-Niwa.png
  1. ออกฉายครั้งแรก : 31 พฤษภาคม 2556 (ญี่ปุ่น)
  2. Director : Makoto Shinkai
  3. ความยาว : ประมาณ 40 นาที
  4. Studio : CoMix Wave Film
  5. ลิขสิทธิ์ในไทย : Tiga


Kotonoha no Niwa หรือ The Garden of Word เป็นผลงานอย่างเป็นทางการชิ้นที่ 5 ของ อ.มาโคโตะชินไค ผู้กำกับเรื่อง Voice of a Distant Star, The Placed Promised in Our Early Days, และเรื่องที่สร้างชื่อให้กับอ.มากที่สุด 5cm per Second ที่หลายๆคนดูแล้วปวดใจไปตามๆกัน โดยครั้งนี้ The Garden of Words ได้เน้นที่ธีมของเรื่องคือ "ฝน" เป็นเรื่องของเด็กมัธยมคนหนึ่งที่ฝันอยากจะเป็นช่างทำรองเท้า และทุกเช้าที่ฝนตกเขาจะหนีเรียนไปนั่งเล่นในศาลาที่สวนสาธาณะเสมอ  ในเช้าวันหนึ่งวันที่ฝนตก ณ ที่นั่นเขาได้พบกับผู้หญิงคนหนึ่งที่นั่งอยู่ที่นั่นเช่นกัน และนั่นคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวทั้งหมดใน The Garden of Word




โดยใครที่ติดตามงานของอาจารย์มาโคโตะ ชินไคก็คงพอจะทราบกันดีอยู่แล้วว่างานภาพของแต่ละเรื่องนั้นเมพสุดๆเกือบทุกเรื่องจริงๆ ทั้งการลงแสงที่นับว่าเป็นจุดเด่นและทำให้มีอารมณ์ร่วมในเนื้อเรื่อง
ไม่ว่าจะฉากอบอุ่นรึดราม่าก็ตาม  พอมาในเรื่อง The Garden of Word ผมพูดเลยว่าผมไม่เคยเห็นอนิเมชั่นเรื่องไหนมีงานภาพที่ "สุดยอด" ขนาดนี้ทั้งฉาก ฝนตก แดดออก หิมะร่วง ทำได้สมจริงมาถึงมากที่สุด จนคิดว่า "เห้ยนี่แม่งอนิเมะจริงป่าว" อะไรประมาณนั้นเลย




แต่ว่านอกจากเรื่องภาพที่สุดยอดนั้น ตัวเนื้อเรื่องกลับไม่ค่อยมีความรู้สึกว่าเป็นงานของอ.มาโคโตะเท่าไหร่  ทั้งที่งานของอ.ส่วนใหญ่จะเน้นเรื่อง "เวลากับระยะห่าง" ของคนสองคน แต่ในเรื่องนี้กับไม่ค่อยรู้กสึกปวดใจกับเรื่องนั้นเท่าที่ควร แถมนอกจากนั้นแล้วด้วยความยาวที่ยาวเพียงแค่ประมาณ 40 กว่านาทีทำให้เนื้อเรื่องผ่านไปโคตรจะเร็ว อาจจะทำให้ดูแล้วไม่มีอารมณ์ร่วมเท่าที่ควร ส่วนเรื่องที่จบแบบค้างคาก็เข้าใจว่าเป็นสไตล์ของเขานั่นแหละครับ แต่ถ้าเป็นคนที่ไม่คิดอะไรมากซื้อมาเสพภาพอย่างเดียวก็โคตรคุ้มละครับ 




ส่วนเพลงประกอบชื่อเพลงว่า "Rain" - Motohiro Hata ที่เป็นเพลงที่เพราะแถมเข้ากับเนื้อเรื่องอีกต่างหาก แต่พอเอาไปใส่ในฉากเรื่องกลับดึงอารมณ์มาได้ไม่มากเท่าที่ควร (ความเห็นส่วนตัว) 

_________________________________________________________________________________


โดยรวมแล้วส่วนตัวผมว่า Kotonoha no Niwa หรือ The Garden of Word เป็นอนิเมชั่นอีกเรื่องหนึ่งที่ควรจะหามาดูเพราะด้วยเรื่องภาพที่โคตรจะเทพแล้วตัวเนื้อเรื่องก็ไม่ได้ขี้ริ้วขี้เหร่มากมาย ถึงจะไม่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้แย่ เพลงประกอบก็เพราะมากทีเดียวเลยนะครัช

พรีวิวครั้งแรก ผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ


ที่มา : พิมพ์เองครับ
ภาพประกอบทั้งหมดที่ไม่มีเครดิตแคปมาจากอนิเมชั่น Kotonoha no niwa ครับ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น