วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

Week 5:ระบบไลฟ์สตรีมมิ่งคืออะไร (Live Streaming)

การสตรีมมิ่งคืออัลไลอ่ะ

        หากพูดถึงการสตรีมมิ่ง(Streaming) ผมเชื่อหลายคนทำหน้าเอ๋อกันแน่นอน 555+ ถ้าจะอธิบายการสตรีมมิ่งสั้นๆง่ายๆได้ใจความไวๆก็คือการที่เราเล่นไฟล์มัลติมีเดียได้โดยที่ตัวไฟล์ไม่ต้องอยู่ในเครื่องนั้นเอง คุ้นๆเหมือนจะเคยใช้กันเกือบทุกวันใช่ไหมครับ...... ปิ๊งป๊อง เหมือนการที่เราดูคลิปจาก Youtube นั่นเอง Youtube ก็เป็นเว็ปที่ใช้ในการสตรีมวิดีโอที่ดังอันดับต้นๆของโลก(หรืออันดับหนึ่งหว่า)นั่งเอง ซึ่งเว็ปดังๆก็มีอีกเยอะแยะเช่น Dailymotion,Soundcloud หรือตัวที่ Intregrated มากับ Facebook ก็เป็นสตรีมมิ่งเช่นเดียวกัน

แล้วสตรีมมิ่งมันดียังไงอะ

          อย่างที่ว่าไปว่าการสตรีมมิ่งคือการเล่นไฟล์มัลติมีเดียโดยที่ตัวไฟล์ไม่ต้องอยู่บนเครื่องของเรา ดังนั้นเราสามารถดูวิดีโอรึฟังเพลงได้โดยไม่ต้องรอนานมาก (โดยเฉพาะเน็ตประเทศชาวพุทธที่ผีเข้าผีออกบางวันเร็วบางวันช้าโหลดไปพักนึงไฟแ_่งตกอีก ต้องโหลดเป็นบิทแถมเปิดเรือโจรสลัดก็ไม่มีคนปล่อยอีก........) เพราะฉะนั้นการสตรีมมิ่งคือทางเลือกอีกทางหนึ่งสำหรับการดูวิดีโอฟังเพลงโดยไม่ต้องรอนานครับ *ดูแล้วก็อุดหนุนของลิขสิทธิ์กันด้วยนะครับ แล้วก็เป็นอีก
ที่มาภาพ : http://www.brandingpersonality.com/wp-content/uploads/2014/01/vine-vs.jpg


อ้าวแต่หัวข้อบล็อคอาทิตย์นี้มัน ไลฟ์สตรีมมิ่ง แล้วมันต่างกันยังไงอะ

            การไลฟ์สตรี่งมิ่งก็ตรงตามชื่อเลยฮะคือการสตรีมมิ่งแบบสดๆ ถ้าเป็นการสตรีมมิ่งเฉยๆคือการที่มีผู้ใช้อัพโหลดไฟล์มัลติมีเดียลงในคลาวด์เซิร์ฟเวอร์ของโอสนั้นๆ (เช่นยูตู๊บ,ไวน์,ซาวด์คลาวด์หรือเน็ทฟลิกซ์) โดยที่หลังจากอัพโหลดเสร็จผู้อัพโหลดจะไปโดนรถชนตายที่ไหนผู้อื่นที่มีสิทธิ์เข้าถึงก็จะยังเข้าไปดูได้อยู่ดี
ทุกเวลาไม่ว่านานแค่ไหน แต่การไลฟ์สตรีมมิ่งจะต่างกันตรงที่ในขณะที่ผู้ชมกำลังดูอยู่นั้นผู้ที่เป็นเจ้าของวิดีโอก็กำลังทำสิ่งนั้นเช่นกันโดยที่จะมีเวลาดีเลย์เพียงไม่กี่นาที
             ไอที่พิมพ์มายาวๆสรุปสั้นๆง่ายๆไลฟ์สตรีมก็คือการถ่ายทอดสดนั้นแหละครับเหมือนเวลาดูบอลนั่นแหละ แถมยังสามารถหาเป็นรายได้เสริมจากระบบ Donate อีกด้วย แต่ในไทยยังไม่ค่อยมีการ Donate กันมากเท่าไหร่โดยมาจะเป็นฝรั่งมากกว่า (*ใน Twitch มีแชแนลที่ผมตามอยู่เคยมีคน Donate 3000USD เลยนะเออ) แล้วก็มีการโต้ตอบกับคนดูได้ทางแชท เหมือนกับถ้าเป็นเรื่องที่เราสนใจก็สามารถถามตอบกับผู้สตรีมได้ โดยมากแล้วการไลฟ์สตรีมนิยมจะทำเป็นโชว์การเล่นเกมส์แพลตฟอร์มต่างๆมากกว่า มีการต่อโมเดลทำกิจกรรมอื่นๆบ้างประปราย


โหโคตรเจ๋งเลยอะ แล้วจะไปหาดูที่ไหนได้บ้างอะ

              โดยปกติแล้วเว็ปสตรีมมิ่งทั่วไปสมัยนี้จะลองรับการไลฟ์สตรีมเช่นเดียวกัน (อย่างเช่น Youtube)
แต่ก็จะมีเว็ปสำหรับการไลฟ์สตรีมมิ่งโดยเฉพาะเช่นเดียวกันที่โด่งดังมากคือ Twitch.tv หรือจะเป็นของเมดอินไทยแลนด์ก็มีเช่นกันคือเว็ป Mylive.in.th

ที่มา : http://cdn1-www.craveonline.com/assets/uploads/2013/08/TwitchTV.jpeg

แล้วไอการไลฟ์สตรีมมิ่งมันมีข้อเสียบ้างรึเปล่า

               ข้อเสียของการไลฟ์สตรีมคือการโหลดที่ตอนมั่นใจว่าเน็ตเราเสถียรพอทั้งผู้สตรีมและผู้ดูสตรีม
ถ้าเน็ตขาดไม่ว่าจะฝั่งใดฝั่งหนึ่งสตรีมก็จะขาดช่วงทำให้ภาพแล้วคนดูจะอารมณ์เสียได้ อีกข้อหนึ่งคือผู้ที่ทำการสตรีมต้องมีค่าอัพโหลดสูงในระดับหนึ่งถึงจะทำการไลฟ์สตรีมได้ แต่โดยทั่วไปในประเทศชาวพุทธแพ็คเกจเน็ตที่โฆษณาจะเป็นค่าดาวโหลดแต่ค่าอัพโหลดมักจะเป็นที่ประมาณ 700Kbps~1Mbps
ซึ่งไม่ค่อยจะพอเท่าไหร่ทำให้การสตรีมในประเทศเราไม่ค่อยจะสามารถแสดงภาพแบบ HD ได้ (ยกเว้นบางแพ็คเกจที่มีค่าอัพโหลดมากกว่านั้น)

การสตรีมเกมส์ PokemonORAS(3DS) ของเพจเพนกวิ้นฮัท  รูปจาก : 


 รูปจาก : http://blog.mylive.in.th/wp-content/uploads/2014/08/10504885_1470951833152685_570403928467110500_o.jpg   

อยากสตรีมมั้งแล้วอะ! ทำไงบ้าง

                บทความนี้แค่อธิบายครับ อยากลองทำเปิดกูเกิ้ลดูเลยไม่ยากหรอก


ที่มา:อันนี้ไม่ต้องหากูเกิ้ลครับ พิมพ์มาเอง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น