วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Week 3 : SOCIAL NETWORK กับนักเรียนและสังคมไทย

           ถ้าถามว่าใครรู้จักโซเชียลเน็ตเวิร์คกับเด็กยุคศตวรรษที่ 21 คงไม่มีใครไม่รู้จักคำๆนี้อย่างแน่นอน เพราะสมัยนี้จะให้โทรหากันอย่างเดียวก็ดูจะสิ้นเปลืองค่าโทรเกินไปหน่อย โซเชียลเน็ตเวิร์คเลยเป็นทางเลือกให้ในการติดต่อสื่อสารและแชร์ข้อมูลข่าวสารสำหรับคนทั่วโลกที่ทั้งสะดวก,รวดเร็ว และ ค่อนข้างประหยัดอีกด้วย



http://blue16media.com/wp-content/uploads/2014/03/SocialMediaIconcollage.png
ที่มา : http://blue16media.com/wp-content/uploads/2014/03/SocialMediaIconcollage.png
       

                 ปัจจัยที่ทำให้โซเชียลเน็ตเวิร์คมาเป็นแหล่งการติดต่อสื่อสารที่ใหญ่ที่สุดในตอนนี้ สืบเนื่องมาจากการพัฒนาที่รวดเร็วของระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและระบบปฎิบัติการที่ทำมารองรับการทำงานของเครื่องมือสื่อสารมีความสมบูรณ์และอรรถประโยชน์มากขึ้น(โดยที่รู้กจักกันเป็นอย่างดีคือ Android และ iOS) ทำให้ความเร็วในการส่งข้อมูลสูงขึ้น โดยชาติที่พัฒนาแล้วก็มีความเร็วที่สูงขนาดที่ว่าสามารถ ดาวน์โหลด GTA V(~50GB^) ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ต่างกับประเทศสารขัณฑ์อย่างบางประเทศที่โหลดทั้งวันยังขึ้นแค่...........  อะแฮ่ม!! อย่างไรก็ดีด้วยความเร็วในการส่งข้อมูลข่าวสารขนาดนี้ทำให้การอัพเดตเป็นไปได้ง่ายและรวดเร็วแล้วราคาถูก ก็ยังส่งผลให้มีการหันมาใช้ในทางพาณิชย์อีกด้วยทั้งการตั้งเพจขายสินค้าออนไลน์ที่ไม่มีหน้าร้านทำให้ตัดปัญหาเรื่องค่าเช่าเป็นการลดต้นทุนทำให้ขายได้ในราคาถูกกว่าตามหน้าร้านทั่วๆไป

         ในการเรียนการสอนยุคใหม่ๆก็เริ่มมีการนำโซเชียลเน็ตเวิร์คมาใช้ร่วมกับการเรียนการสอน (อย่างงานเขียนบล็อคนี้ผู้เขียนก็ต้องไปส่งอาจารย์ในเฟสบุ็คเหมือนกัน 555+) โดยรวมแล้วก็นับเป็นแนวทางการสอนแบบใหม่ที่ดีอีกทางเช่นเดียวกันเพราะนอกจากจะทำให้มีความสะดวกรวดเร็วแล้วยังอำนวยความสะดวกในหลายๆปัจจัยอื่นเช่นไม่จำเป็นต้องไปส่งงานกับตัวอาจารย์เองซึ่งถ้าไปก็อาจจะไม่เจอเพราะติดพักเที่ยงเอย,วางงานไว้ในห้องแล้วหายเอย,แถมยังช่วยประหยัดกระดาษอีกด้วย โดยรวมแล้วโซเชียลเน็ตเวิร์คเป็นระบบการสื่อสารที่ดีแต่ ก็ไม่ควรนำไปใช้ในทางที่ผิดเพราะอาจเกิดปัญหาในภายหลังได้นั่นเอง
       
         ในระดับสังคมไทยที่ดูจะมีผลมากที่สุดคือคนวัยทำงานเพราะคนวัยทำงานจะยุ่งวุ่นวายกับการทำงานทำให้อาจจะขาดการติดต่อเพื่อนเพื่อนและคนในครอบครัว

ที่มา : ยังไม่เคยก็อปมาวางเลยฮะ










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น